MT New Diamond கப்பலின் தற்போதைய நிலை குறித்து ஊடகங்கள் விழிப்புணர்வு படுத்த ஏற்பாடு செய்த ஊடக சந்திப்பு

MT New Diamond கச்சா எண்ணெய் கப்பலில் ஏற்பட்ட தீயை பேரழிவு மேலாண்மை குழுக்கள் இன்று (2020 செப்டம்பர் 09) வெற்றிகரமாக கட்டுப்படுத்தின. அதன்படி, பேரழிவை எதிர்த்துப் போராடுவதற்காக கப்பலின் நிறுவனத்தால் நியமிக்கப்பட்ட நிறுவனத்தின் மூன்று (03) வல்லுநர்கள் பேரழிவிற்குப் பிறகு முதல்முறையாக கப்பலில் ஏறியதுடன் அவர்கள் முதற்கட்ட விசாரணைகளை மேற்கொண்டு குறித்த கப்பலை விட்டு வெளியேறினர். இலங்கை கடற்படை மற்றும் இந்திய கடலோர காவல்படையின் நிபுணர்களின் குழுவும் பாதிக்கப்பட்ட கப்பலுக்கு ஏறி அடுத்த நடவடிக்கைகளுக்கு மதிப்பீடு செய்ய திட்டமிடப்பட்டுள்ளதுடன் கப்பலின் தற்போதைய சேதம் மற்றும் பாதுகாப்பு குறித்து அவர்களினால் விளக்கப்படும்.

இன்று காலை, கப்பல் அமைந்துள்ள கடல் பகுதியில் மற்றொரு எரிபொருள் இணைப்பு காணப்பட்டது, முந்தைய நாள் கவனிக்கப்பட்ட எண்ணெய் இணைப்பு மற்றும் இந்த எண்ணெய் இணைப்பு இருப்பதற்கான காரணம் கப்பலின் எரிபொருள் தொட்டியில் இருந்து எரிபொருள் கசிந்தது என்பதை தெரியவந்தது. அதன்படி, மத்தல சர்வதேச விமான நிலையத்தில் நிறுத்தப்பட்டுள்ள இந்திய கடலோர காவல்படைக்கு சொந்தமான ஒரு சிறப்பு டோனியர் வகை விமானம் எண்ணெய் இணைப்பு காணப்பட்ட பகுதிக்கு சென்று அப்பகுதியில் ஒரு சிறப்பு இரசாயனம் தெளித்துள்ளது. தெளிக்கப்பட்ட இந்த இரசாயனம் கடல் நீரில் கலந்த டீசலின் ரசாயன கலவையை மாற்றி இதனால் கடல் சூழலில் ஏற்படக்கூடிய தாக்கத்தை குறைக்கும். முந்தைய நாள் காணப்பட்ட எரிபொருள் இணைப்பு இப்போது தெரியவில்லை என்பதையும், இன்று காலை கவனிக்கப்பட்ட எண்ணெய் இணைப்பு இப்போது குறைந்து வருவதையும் இலங்கை விமானப்படை விமானம் மற்றும் இந்திய கடலோர காவல்படை விமானம் உறுதிப்படுத்தின. இந்த எண்ணெய் கறைகளை அகற்ற இரசாயனங்கள் இரண்டு முறை தெளிக்கப்பட்டதுடன் விமானம் தேவைக்கேற்ப பயன்படுத்த தயாராக உள்ளது.

கப்பலில் உள்ள தொழில்நுட்பத் தரவை ஆராய்ந்த போது, கப்பலில் சேமித்து வைக்கப்பட்டிருக்கும் கச்சா எண்ணெய்க்கு எந்தவிதமான சேதமும் கசிவும் ஏற்படவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த முடிந்தது. இதை மேலும் உறுதிப்படுத்த, இலங்கை கடற்படையிலிருந்து ஒரு சுழியோடி குழுவும், இந்திய கடலோர காவல்படையின் ஒரு சுழியோடி குழுவும் கடலின் கரடுமுரடான நிலை குறைந்த பின் கூட்டு சுழியோடி நடவடிக்கையைத் தொடங்க உள்ளது.

பாதிக்கப்பட்ட கப்பலின் வணிக மற்றும் தொழில்நுட்ப நடவடிக்கைகள் சொந்தமான நிறுவனத்தால் பேரழிவில் இருந்து கப்பலை மீட்பதற்கு பெயரிடப்பட்ட சிறப்பு நிறுவனத்திலிருந்து இலங்கைக்கு அனுப்பப்பட்ட 17 பேரிடர் மேலாண்மை வல்லுநர்கள் அடங்கிய குழு, பாதிக்கப்பட்ட கப்பல் உள்ள கடல் பகுதிக்கு கடற்படையால் அழத்து செல்லப்பட்டதுடன் இவர்களில் மூன்று (03) பேர் இன்று (2020 செப்டம்பர் 09) கப்பலுக்குள் நுழைந்து கப்பலின் பல்வேறு பகுதிகளால் உற்பத்தி செய்யப்படும் நச்சு வாயுக்கள் மற்றும் கப்பலின் உள்ளே இருக்கும் வெப்பநிலை பற்றிய அனைத்து தரவுகளையும் பெற்றனர். மேலும், தொடர்புடைய தரவுகளை ஆராய்ந்த பின்னர், கப்பலுடன் தொடர மற்றொரு குழு கப்பலுக்குள் நுழைய திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.

இந்த கப்பல் தற்போது கரையில் இருந்து 40-41 கடல் மைல் தொலைவில் உள்ளது. 06 நாட்களில் குறைந்தபட்சம் 04 டக் படகுகள் மற்றும் 10 கப்பல்களால் கப்பலின் பின்புறத்திற்கு கடல் நீர் செலுத்தப்பட்டதால் இயந்திர அறையில் மற்றும் பம்ப் அறையில் சுமார் 80% தண்ணீர் நிறைந்து உள்ளது. எனவே, கப்பல் பின்புற பகுதியில் லேசாக மூழ்குவதைக் காட்டினாலும், அது கப்பலின் ஸ்திரத்தன்மைக்கு எந்த பாதிப்பையும் ஏற்படுத்தாது, கப்பல் மூழ்கும் அபாயமும் இல்லை.

தேசிய நீர்வள வள ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு நிறுவனம் (NARA), இலங்கையின் கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு ஆணையம் (MEPA) மற்றும் ருஹுன பல்கலைக்கழகம் ஆகியவற்றின் ஆராய்ச்சி குழு கடல் சூழலில் கப்பலின் தாக்கம் குறித்து ஆய்வு செய்ய மற்றும் நீர் மாதிரிகளை சோதிக்க 2020 செப்டம்பர் 08 அன்று கடற்படையினரால் குறித்த கடல் பகுதிக்கு அழத்து வெல்லப்பட்டதுடன் தற்போது அவர்கள் அந்த நீர் மாதிரிகளை சோதித்து வருகின்றனர். குறிப்பாக, இந்திய கடலோர காவல்படையின் செயல்பாட்டில் இணைக்கப்பட்ட கப்பல்களில் ஒன்று கடல் மாசு தடுப்பு வசதிகளுடன் கூடியது மற்றும் தற்போது கப்பலின் ஆய்வகத்தில் தொடர்புடைய நீர் மாதிரிகளை சோதித்து வருகிறது.கிடைக்கக்கூடிய தொழில்நுட்ப தரவுகளின்படி, இந்த கடல் பகுதியில் காணப்பட்ட எரிபொருள் கறைகள் கப்பலின் எரிபொருள் தொட்டியில் கசிவு காரணமாக ஏற்படும் எரிபொருள் கறைகள் என்று நம்பப்படுகிறது.

தற்போது, இந்த பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கைக்கு இலங்கை கடற்படை, இலங்கை விமானப்படை, இலங்கை கடலோர காவல்படை, இலங்கை துறைமுக ஆணையம் மற்றும் பிற பங்குதாரர்கள் செய்த மொத்த செலவு மேலும் கணக்கிடப்படுகிறது. இந்த பேரழிவு நடவடிக்கை முடிந்ததும், இந்த நடவடிக்கைக்கு நாடு முழுவதுமாகச் செய்த மொத்த செலவைக் கணக்கிட முடியும்.

இலங்கை கடல்சார் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு ஆணையத்தின் (MEPA) பங்காளராக வணிகக் கப்பல் பணிப்பாளர் நாயகம் மூலம் சர்வதேச மாநாடுகளுக்கு ஏற்ப சேதங்களை விதிக்கப்படும். இதுக்காக சான்றளிக்கப்பட்ட செலவு அறிக்கைகளை சமர்ப்பித்த பின்னர் குறித்த கப்பலின் காப்பீட்டு நிறுவனங்கள் செலவுகளை ஈடுகட்ட கடமைப்பட்டுள்ளன. இல்லையென்றால், அந்த செலவுகளை ஈடுகட்ட சட்ட நடவடிக்கை எடுக்க வாய்ப்பு உள்ளது.

கப்பலில் ஏறிய நிபுணர்களிடமிருந்து அறிக்கைகள் இன்னும் பெறப்படவில்லை, மேலும் அந்த தகவல்களை கிடைக்கும் வரை கப்பலில் மற்றொரு தீ ஏற்படுமா என்பதை உறுதியாகக் கூற முடியாது. இந்த நிலைமை கட்டுப்பாட்டுக்குள் வந்ததும், கப்பலின் பொறுப்பு கப்பலின் உரிமையாளர் மற்றும் அந்த நிறுவனத்தின் பெயரிடப்பட்ட மீட்பர் நிறுவனத்திடம் உள்ளது. சர்வதேச மரபுகளின்படி ஒரு கடலோர அரசின் பொறுப்பை இலங்கை நிறைவேற்றி வருகிறது, மேலும் இலங்கை அதிகாரிகளின் ஒப்புதல் இல்லாமல் கப்பல் இலங்கையின் துறைமுகத்திற்கு கொண்டு வரப்படாது. மேலும், இந்த கப்பலை திருப்பி அனுப்புவதற்கு இலங்கையில் வணிகக் கப்பல் பணிப்பாளர் நாயகத்தின் ஒப்புதல் தேவையாகும். கடற்படை இங்கு தேசிய அதிகாரசபையின் சட்ட அமலாக்க நிறுவனமாக செயல்படுகின்றதுடன், தேசிய அதிகாரசபை எடுத்த முடிவுகளுக்கு இணங்க, கடலில் இந்த பணியைக் கையாள கடற்படை தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்கும்.

இந்திய கடலோர காவல்படை இந்த பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கைக்கு தனது முழு ஆதரவையும் வழங்கியுள்ளது. MT New Diamond கச்சா எண்ணெய் கப்பலில் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட தீ சீரற்ற வானிலை காரணமாக செப்டம்பர் 7 ஆம் திகதி மீண்டும் ஏற்பட்டுள்ளது. இத்த சூழ்நிலையை கடற்படைத் தளபதி இந்திய கடலோரக் காவல்படை பணிப்பாளர் நாயகத்திடம் தெரிவித்தவுடன் உலர் இராசாயன பவுடர் மற்றும் தீயை அணைக்கும் DCP இராசாயன பொருட்கள் கொண்ட டோர்னியர் விமானம் திருகோணமலை சீனா துறைமுக விமான நிலையத்திற்கு விரைந்து வந்தது. மேலும், இந்த நடவடிக்கையில் 6 இந்திய கடலோர காவல்படை கப்பல்கள் தீவிரமாக ஈடுபட்டிருந்தன, மேலும் தீ விபத்து நடந்த அதே நாளில் இந்திய கடலோர காவல்படைக்கு சொந்தமான ஒரு கப்பல் அந்த பகுதிக்கு வந்தது.

இந்த நடவடிக்கைக்கு இந்திய கடலோர காவல்படையின் பாராட்டத்தக்க ஆதரவை கடற்படை பெற்றுள்ளது. மேலும் இந்திய கடற்படை போர்க்கப்பலுடன் இந்திய கடற்படையும் இந்த நடவடிக்கைக்கு இலங்கை கடற்படையுடன் இணைந்தது. இதுபோன்ற பேரழிவுகளைத் தணிக்க பிராந்தியத்தில் மிகவும் தொழில்நுட்ப ரீதியாக முன்னேறிய நிறுவனங்களில் ஒன்றாக இந்திய கடலோர காவல்படை தங்களது அனைத்து வளங்களையும் பயன்படுத்தியதற்காக இந்திய கடலோர காவல்படைக்கு மற்றும் இந்திய கடற்படைக்கு இலங்கை கடற்படை நன்றி தெரிவிக்க விரும்புகிறது. மேலும், இந்த நடவடிக்கைக்கு இரண்டு (02) ரஷ்ய போர்க்கப்பல்களும் உதவி வழங்கி புறப்பட்டு சென்றது.

இந்தியாவின் கடல் அளவு காரணமாக, இதுபோன்ற பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கைகளில் இந்தியா தொடர்ந்து ஈடுபடுகின்றது. இந்த நோக்கத்திற்காக இந்திய கடலோர காவல்படை உயர் தொழில்நுட்ப கப்பல்களை வைத்திருக்கிறது, மேலும் இந்த கப்பல்களின் பயன்பாடு மிக உயர்ந்த மட்டத்தில் உள்ளது. இருப்பினும், இலங்கையின் கடலோரப் பகுதிகளில் இத்தகைய பேரழிவுகள் அரிதானவை, இதுபோன்ற சூழ்நிலைகளில் பயன்படுத்த இலங்கை போன்ற ஒரு நாடு அதிக மதிப்புள்ள வளங்களை பராமரிப்பது மிகவும் கடினமானது.

கடல் என்பது அனைத்து மாநிலங்களின் பொதுவான வளமாக கருதப்படுவதால் , ஒவ்வொரு நாட்டிற்கும் கடலில் பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கைகளில் தனது பங்கை வகிக்க சர்வதேச மரபுகளின் கீழ் ஒரு கடமை உள்ளது, , மேலும் இதுபோன்ற பேரழிவுகளை நிர்வகிக்க நாடுகள் தொடர்ந்து சர்வதேச உதவியை நாடுகின்றன. எவ்வாறாயினும், இந்த பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கையின் மூலம் இலங்கை கடற்படை மற்றும் இலங்கை விமானப்படை பெற்ற அனுபவமும் அறிவும் எதிர்காலத்தில் இவ்வாரான நடவடிக்கைகளுக்கு பெரும் உதவியாக இருக்கும்.